Lịch sử ra đời đàn Piano

Câu chuyện về cây đàn piano bắt đầu ở Padua, Ý vào năm 1709, trong cửa hàng của một nhà sản xuất đàn tên là Bartolomeo di Francesco Cristofori (1655-1731). Nhiều nhạc cụ có dây và bàn phím khác đi trước đàn piano và dẫn đến sự phát triển của nhạc cụ như chúng ta biết ngày nay.

Kiến thức của nhân loại cho rằng một chuỗi rung, căng có thể tạo ra âm thanh quay trở lại thời tiền sử. Trong thế giới cổ đại, các chuỗi được gắn và kéo dài trên cung, bầu và hộp để khuếch đại âm thanh; chúng được buộc chặt bằng dây buộc, chốt và ghim; và họ đã gảy hoặc đánh để tạo ra âm thanh.

Cuối cùng, một gia đình nhạc cụ có dây với bàn phím phát triển ở châu Âu vào thế kỷ 14. Sớm nhất trong số này là một chiếc dulcimer, một hộp kín, nông, trên đó các dây kéo dài được đập bằng hai cái búa gỗ. Triều đại đã dẫn đến sự phát triển của clavichord, cũng xuất hiện vào thế kỷ 14. Những thứ này được theo sau bởi pinet, virginal, clavecin, gravicembalo, và cuối cùng, harpsichord trong thế kỷ 15.

Tuy nhiên Harpsichord bị giới hạn ở một, khối lượng không mong muốn. Sự mềm mại và âm thanh to của nó không thể thay đổi khi chơi. Do đó, các nghệ sĩ biểu diễn không thể truyền đạt mức độ biểu diễn âm nhạc giống như hầu hết các nhạc cụ khác. Mong muốn kiểm soát âm lượng và âm sắc đã dẫn trực tiếp đến việc phát minh ra đàn piano, trên đó nghệ sĩ có thể thay đổi âm lượng và âm sắc bằng lực của ngón tay.

Đàn harpsichord là một sự phát triển đặc biệt quan trọng dẫn đến việc phát minh ra đàn piano. Khả năng phát ra âm thanh lớn hơn so với các phiên bản trước và các tinh chỉnh trong hành động (hoặc chạm) đã truyền cảm hứng cho nhiều nhạc sĩ sáng tác cho các tác phẩm của mình.

Được trưng bày lần đầu tiên tại Florence vào năm 1709, nhạc cụ mới của Cristofori được đặt tên là gravicembalo col piano e forte (nhạc cụ bàn phím mềm và to lớn của Hồi giáo). Cuối cùng, nó được rút ngắn thành fortepiano hoặc pianoforte, và cuối cùng chỉ là piano. Nhạc cụ tồn tại sớm nhất của ông có từ năm 1720 và được trưng bày tại Bảo tàng Nghệ thuật Metropolitan ở Thành phố New York.

Mặc dù có nhiều cải tiến trong suốt 300 năm qua, nhưng thật đáng kinh ngạc khi quan sát các nhạc cụ của Cristofori tương tự như thế nào với đàn piano hiện đại ngày nay.

Công nghệ mới trong đàn Piano

Chúng ta đang sống trong thời gian thú vị nhất trong lịch sử để mua, sở hữu hoặc chơi nhạc cụ vĩnh cửu đó là piano. Cho dù mục tiêu của bạn là mua một thứ gì đó nhỏ như phần mềm có thể ghi lại những gì bạn chơi, một cây đàn piano được thiết kế mới, nhạc cụ kỹ thuật số hoặc một mô hình âm thanh cổ điển, chưa bao giờ có nhiều sự lựa chọn cho người tiêu dùng như bây giờ.

Còn được gọi là đàn piano tái tạo, nhóm nhạc cụ này thể hiện một bản cập nhật hiện đại trên cây đàn piano phím cuộn mà bạn nhớ từ những bộ phim cũ, và chúng đã trở nên rất phổ biến trong thập kỷ qua.

Đây không phải là nhạc cụ kỹ thuật số – chúng là những cây đàn piano thực sự, có búa và dây có thể chơi bình thường – nhưng chúng cũng có thể tự chơi nhạc bằng cách sử dụng công nghệ điện tử tinh vi. Thay vì bấm phím, họ lấy tín hiệu từ đĩa mềm, đĩa CD được định dạng đặc biệt hoặc hệ thống bộ nhớ trong. Một số nhà sản xuất cung cấp các thư viện lớn các tựa game được ghi âm trước cho hệ thống của họ, Âm nhạc trong mọi thể loại từ pop đến kinh điển được ghi lại bởi một số nghệ sĩ piano hàng đầu thế giới. Những hệ thống tinh vi này nắm bắt mọi sắc thái của các buổi biểu diễn ban đầu và phát lại chúng với độ chính xác đáng kinh ngạc, cung cấp thứ gì đó thực sự tốt hơn nhiều so với độ trung thực của CD, bởi vì các buổi biểu diễn là trực tiếp.

Nhờ những hệ thống mới này, nhiều người không chơi piano đang thưởng thức nhạc piano trực tiếp bất cứ lúc nào vào ban đêm hay ban ngày. Cho dù họ đi cùng với bữa tối cho hai người hay chiêu đãi nhiều người thích tiệc tùng, những cây đàn piano công nghệ cao này đều chiếm vị trí trung tâm. Đối với những người chơi piano, các hệ thống này có thể được sử dụng để ghi lại các màn trình diễn piano của riêng họ, giao diện với máy tính, hỗ trợ giáo dục âm nhạc, hỗ trợ sáng tác và nhiều ứng dụng khác.

Đàn piano kỹ thuật số

Đối với một số người, đàn piano kỹ thuật số có thể xuất hiện liên quan đến bàn phím đồ chơi rẻ tiền hơn có thể được mua qua quầy tại các cửa hàng điện tử. Những cây đàn piano kỹ thuật số được sản xuất bởi nhiều công ty piano hàng đầu hiện nay tạo ra những âm thanh piano được lấy mẫu tinh vi từ những mẫu hàng đầu của chính họ. Hơn thế nữa, họ cung cấp những tiếng nói nhạc cụ khác – đôi khi bởi hàng trăm người – với chủ nghĩa hiện thực nổi bật.

Bởi vì đàn piano kỹ thuật số được điều khiển bằng phần mềm, chúng cũng mở ra những cách mới thú vị cho người mới bắt đầu làm nhạc. Ví dụ: một số bàn phím có đèn chiếu sáng trên các phím để giúp bạn phát một giai điệu yêu thích hoặc học các chương trình kết hợp âm nhạc với màn hình trên màn hình.

Đàn piano kỹ thuật số cũng giúp các nhạc sĩ gia đình tận dụng Internet nhiều hơn và chúng có thể được kết nối không chỉ với máy tính mà còn với các nhạc cụ khác để sắp xếp và phối khí. Với các thiết lập lưu trữ bộ nhớ như Flash ROM, người dùng có thể tải xuống và lưu trữ nhạc mới.

Ngoài ra còn có một số cây đàn piano kỹ thuật số cung cấp nhiều chức năng độc đáo khác nhau như cung cấp cho bạn rất nhiều âm thanh kết hợp và âm thanh khác nhau, những âm thanh có thể mang lại cho bạn hiệu ứng layering khi chơi. Một số nhạc cụ này cũng bao gồm đầu ra Karaoke / Video cho lần tiếp theo bạn muốn đặt một chút cuộc sống vào bữa tiệc của mình.

Phần mềm

Có lẽ không có lĩnh vực tăng trưởng thú vị nào trong ngành công nghiệp piano hơn là công nghệ phần mềm. Các nhà văn khoa học viễn tưởng trong quá khứ sẽ bị ấn tượng bởi những tiến bộ ngày nay – như phần mềm chuyển đổi các tệp nhạc thành bản nhạc tải xuống và giải nén các tệp nhạc và các tệp Karaoke từ Internet, hoặc thậm chí cho phép các nhạc sĩ in toàn bộ bản nhạc và phân tích các bản hòa âm và tên hợp âm của họ. Phần mềm ngày nay thậm chí sẽ cho phép người dùng mua sắm, mua và in bản nhạc qua Internet, nếu bạn không thể tìm thấy trong cửa hàng.

Kurt Vonnegut đã viết: Người chơi Piano trong thập niên 50 sẽ không tin phần mềm mới hiện đang tồn tại trong các nhạc cụ này. Ví dụ, hiện đã có phần mềm cho piano sẽ cho phép nó tải hàng giờ nhạc được ghi sẵn, không có đĩa hoặc CD để thay đổi; tất cả mọi thứ từ nhạc jazz đến kinh điển. Nếu bạn đang tìm kiếm âm nhạc bởi một nghệ sĩ piano cụ thể, bạn sẽ có thể tìm thấy nó: tất cả mọi người từ Floyd Cramer đến Peter Nero…

Nhưng phần mềm không chỉ dành cho người chơi đàn piano. Đối với các nhà soạn nhạc vừa chớm nở, cũng có nhiều công nghệ mới. Ví dụ, đàn piano đầu tiên có công nghệ CD-R hiện đã có sẵn. Đàn piano này có khả năng của CD-R – có nghĩa là bạn có thể đặt một đĩa vào cây đàn piano này, ghi lại một CD bài hát bạn đã viết hoặc chơi và ngay lập tức phát lại đĩa trong hộp boom hoặc PC của bạn. Và không chỉ âm thanh bàn phím; giọng hát cũng có thể bị ‘đốt cháy’, cho phép bất kỳ nhạc sĩ vừa chớm nở nào tạo ra bản demo ‘chất lượng. Ngoài ra còn có các trình tổng hợp cung cấp cho người chơi khả năng điều khiển âm thanh với độ linh hoạt giống như bất kỳ tệp nhạc nào, tất cả là do công nghệ mới. Phần mềm mới này có thể đảm nhận tất cả các loại chức năng ghi âm và âm nhạc mới.

Đàn piano truyền thống

Trong khi thiết kế cơ bản của piano acoustic là simila đáng chú ý với các mô hình đầu tiên từ khoảng năm 1700, các nhà sản xuất đang bao gồm những đổi mới với tốc độ nhanh chóng. Một số cập nhật dựa trên khoa học vật liệu, để tìm ra các loại gỗ đặc biệt hoặc các vật liệu mới có sẵn giúp đàn piano bền hơn và ổn định về âm thanh. Một số sử dụng bí quyết kỹ thuật để tăng cường đàn piano và giữ cho âm thanh của nó sâu và phong phú trong nhiều năm. Và 300 năm kinh nghiệm với cơ chế hoạt động của piano đã dẫn đến bàn phím cảm thấy tuyệt vời và giữ nhịp tốt hơn.

Các buổi hòa nhạc được sử dụng bởi nhiều nhạc trưởng, nhà soạn nhạc và nhạc sĩ và giá cả phải chăng hơn bao giờ hết. Và mặc dù grand concert là sự lựa chọn của người biểu diễn, có rất nhiều grand baby chất lượng cao được thiết kế để đáp ứng nhu cầu của chủ nhà và người chơi ở mọi cấp độ.

Cho dù bạn muốn một cây đàn piano có thể theo kịp dàn nhạc lớn nhất, một nhạc cụ tạo lại phong cách cổ điển từ quá khứ, hoặc một nhạc cụ được tạo ra của một loại gỗ đặc biệt – bạn sẽ không gặp khó khăn khi tìm đàn piano truyền thống phù hợp với nhu cầu của bạn.

Điều đó rất rõ ràng vào năm 2004, rằng dù bạn muốn chơi, ghi âm, hòa âm, có một người chơi đàn piano giải trí cho bạn hay ngồi xuống và luyện tập Brahms hay Bach, có lẽ chưa bao giờ có một giai đoạn mà piano có sẵn trong nhiều hình thức khác nhau và hữu ích. Dù nhu cầu âm nhạc của bạn là gì, vẫn có một cây đàn piano đang chờ bạn.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Contact Me on Zalo
083.83.555.55