Lịch sử ra đời đàn Piano Yamaha

Âm thanh đặc biệt của đàn piano Yamaha có thể được nghe thấy ngày hôm nay trong phòng hòa nhạc, phòng thu âm và trường quay, và các sự kiện.

Nhưng thành công này là một sự bất ngờ khi trong thực tế, Nó đã được hình thành hơn một trăm năm. Ở đây, một lịch sử ngắn gọn cho thấy một người đàn ông đã biến giấc mơ chế tạo ra những cây đại dương cầm tuyệt vời nhất thế giới trở thành hiện thực nhờ vào nỗ lực của những nghệ nhân và nhạc sĩ lành nghề trong một thế kỷ.

1900 – 1949

Cây đàn piano đầu tiên được sản xuất tại Nhật Bản là một cây đàn thẳng đứng được chế tạo vào năm 1900 bởi Torakusu Yamaha, người sáng lập của Nippon Gakki Co., Ltd. — sau đổi tên thành Yamaha Corporation. Chỉ hai năm sau, nhà máy Nippon Gakki đã cho ra đời chiếc grand piano đầu tiên. Trong giai đoạn đầu này, công ty tập trung vào sản xuất dụng cụ cho thị trường Nhật Bản, nơi quan tâm đến âm nhạc cổ điển phương Tây vẫn còn tương đối mới. Ngay cả như vậy, Torakusu đã gửi một trong những cây đàn piano của mình đến Hội chợ Thế giới St. Louis 1904, nơi nó nhận được một giải thưởng danh dự.

Yamaha grand piano c. 1902

Đến những năm 1920, Các thợ thủ công của Yamaha thường xuyên đi du lịch nước ngoài để có kiến ​​thức về các kỹ thuật sản xuất đàn piano mới nhất của châu Âu. Năm 1926, công ty đã mời Ale Schlegel, một chuyên gia kỹ thuật piano từ Đức, đến thăm các thợ thủ công tại các cơ sở của Nippon Gakki ở Hamamatsu, Nhật Bản và thảo luận về việc làm đàn piano đầy đủ chi tiết. Lời khuyên của Ale Schlegel mang lại một sản phẩm cải tiến hơn nhiều. Trước đó, các nghệ sĩ piano nổi tiếng ở châu Âu đã chú ý đến các nhạc cụ của Yamaha, trong đó có Arthur Rubinstein và Leo Sirota.

1950 – 1959

Vào năm 1950, Yamaha đã phát hành đại nhạc hội hòa nhạc FC và rất được hoan nghênh. Dưới sự thành công của đại nhạc hội hòa nhạc FC, công ty đã xây dựng một cơ sở mới trong nỗ lực tiếp tục để tạo ra một cây đàn piano thậm chí còn tốt hơn. Năm 1956, công ty đã hoàn thành công việc tại phòng sấy nhân tạo do máy tính điều khiển đầu tiên của Nhật Bản, nơi độ ẩm của gỗ – yếu tố quan trọng đối với bất kỳ cây đàn piano nào – được điều chỉnh ở mức tối ưu sau khi quá trình sấy khô tự nhiên hoàn tất. Năm 1958, Yamaha đã thiết lập một dây chuyền lắp ráp đàn piano lớn tại trụ sở Hamamatsu.

Điều khiển sấy gỗ bằng máy tính của Yamaha

1960 – 1969

Vào đầu những năm 1960, Yamaha đã có một bước chuyển lớn, tạo ra một công ty mới ở Mỹ để nhập khẩu và phân phối đàn piano của mình: Yamaha International Corporation. Đến năm 1965, Yamaha đã sản xuất nhiều cây đàn piano hơn bất kỳ nhà sản xuất nào khác.

Cũng trong năm đó, Cesare Tallone, một trong những kỹ thuật viên piano uy tín nhất châu Âu, đã đến Nhật Bản và thăm nhà máy của Yamaha. Ấn tượng sâu sắc bởi các cơ sở và nhân viên, ông đã chọn làm việc với công ty về việc phát triển một buổi hòa nhạc tầm cỡ thế giới mới. Trong hai năm tiếp theo, các nguyên mẫu do thợ thủ công của Yamaha chế tạo được đánh giá bởi một số nghệ sĩ piano được đánh giá cao; phản hồi của họ sau đó đã được đưa vào các thiết kế mới. Cuối cùng, vào tháng 11 năm 1967, buổi hòa nhạc grand piano CF đã được ra mắt trong một bữa tiệc tại khách sạn Okura của Tokyo. Chơi piano trong dịp đó là Wilhelm Kempff, người đã tiếp tục gọi nó là một trong những cây đàn piano hàng đầu trên thế giới.

CF, cùng với cây đại dương cầm C3 được giới thiệu đồng thời, đã gây bão trên toàn thế giới – với một chút trợ giúp từ  các đại gia. Cuộc chạm trán đầu tiên của Sviatoslav Richter với CF xảy ra tại buổi hòa nhạc tháng 1 năm 1969 tại Padua, Ý. Sviatoslav Richter đã chọn chơi một lần nữa vào cuối năm đó tại Liên hoan âm nhạc Menton ở Pháp, sau khi thử nghiệm một số cây đàn piano từ các nhà sản xuất khác nhau trong buổi tập. Richter đã chơi (và ca ngợi) những cây đàn piano Yamaha từ thời điểm đó trở đi, đánh dấu sự khởi đầu của công ty sẽ tồn tại đến hết đời.

1970 – 1979

Trong chuyến lưu diễn Nhật Bản đầu tiên của Sviatoslav Richter vào năm 1970, anh đã biểu diễn tại Hội chợ Thế giới Osaka trên chiếc CF mang số seri 1000000 – cây đàn piano thứ một triệu do Yamaha sản xuất. Từng người một, các lễ hội âm nhạc châu Âu đã thông qua CF là cây đàn piano chính thức của họ, bao gồm các Lễ hội Antes, Saint Tropez và Menton ở Pháp. Samson Francois, Tamás Vásáry, Byron Janis, Lívia Rév, Alexis Weissenberg và Georges Cziffra là một trong số nhiều nghệ sĩ piano ủng hộ CF, khi danh tiếng của nó trên khắp thế giới tiếp tục lan rộng.

1980 – 1989

Một nghệ sĩ piano huyền thoại khác đã được chơi đàn Yamaha vào năm 1980. Glenn Gould đã mua hai CF năm đó và sử dụng chúng trong ba album cuối cùng mà anh ấy thực hiện trước cái chết bi thảm đầu năm 1982 ở tuổi 50, bao gồm cả lần chơi nhạc thứ hai về Biến thể Goldberg của JS Bach , bây giờ được coi là một cổ điển mọi thời đại.

Với các phòng hòa nhạc mới mọc lên trên khắp Nhật Bản vào thời điểm đó, các nghệ nhân của Yamaha đã được truyền cảm hứng để phát triển một cây đại dương cầm cho một thế hệ mới. Dựa trên những thành công của CF, họ lại tiếp tục phát triển một loạt các nguyên mẫu, mỗi nguyên mẫu được đánh giá bởi những nghệ sĩ piano hàng đầu. Krystian Zimerman rất hài lòng với cây đàn này đến nỗi anh ấy đã mang nó theo trong một chuyến du lịch châu Âu. Sau những cải tiến hơn nữa, các nghệ nhân của Yamaha đã tiết lộ CFIII vào năm 1983. Đây là một bản hit ngay lập tức, được chỉ định là cây đàn piano chính thức của Cuộc thi Johann Sebastian Bach Quốc tế của Đông Đức, Cuộc thi Piano Chopin Quốc tế của Ba Lan và Cuộc thi Tchaikovsky của Liên Xô.

Yamaha cũng đã tạo ra một loại đàn piano mới vào những năm 1980 với Disklavier, xuất hiện lần đầu tại Mỹ vào năm 1987 (một mẫu trước đó có tên Piano Player đã được giới thiệu tại Nhật Bản vào năm 1982). Được thiết kế ban đầu như một cây đàn piano acoustic được trang bị các điều khiển điện tử để ghi và phát lại, nó đã được cập nhật và cải tiến khi công nghệ đã phát triển trong những thập kỷ kể từ đó.

1990 – 1999

Năm 1991, Yamaha đạt cột mốc sản xuất ấn tượng là năm triệu cây đàn piano. Công ty cũng đã giới thiệu sản phẩm kế nhiệm cho các cây đàn piano tại buổi hòa nhạc CF và CFIII: CFIIIS, trải qua hai lần nâng cấp tiếp theo vào năm 1996 và 2000. Tại Nhạc viện Moscow vào tháng 7 năm 1998, một nghệ sĩ piano trẻ người Nga tên là Denis Matsuev đã tham gia cuộc thi Piano quốc tế Tchaikovsky. Bản nhạc thi được thực hiện trên CFIIIS.

2000 – 2009

Thế giới âm nhạc Nhật Bản có một kỷ niệm đáng nhớ vào năm 2002 khi Ayako Uehara giành chiến thắng trong cuộc thi Tchaikovsky quốc tế lần thứ 12. Cô vừa là người chiến thắng đầu tiên của Nhật Bản vừa là người chiến thắng nữ đầu tiên trong lịch sử của cuộc thi – và cô đã làm điều đó trên chiếc Yamaha CFIIIS. Một thập kỷ đánh dấu kỷ niệm 100 năm sản xuất đàn piano của Yamaha cũng chứng kiến ​​CFIIIS trở thành cây đàn piano chính thức của hơn 20 cuộc thi quốc tế lớn.

2010 – Hiện tại

Sau 19 năm nghiên cứu và phát triển, cây đàn grand piano Yamaha CF Series , kế thừa của CFIII, đã ra mắt vào tháng 5 năm 2010. Cuối năm đó, những người chiến thắng của cả hai cuộc thi Piano Chopin Quốc gia (Hoa Kỳ) và Quốc tế đã làm nên lịch sử chơi Đàn piano CFX. Vào năm 2016, Yamaha đã tổ chức lễ kỷ niệm 30 năm của Disklavier bằng cách phát hành lần lặp thứ bảy, ENSPIRE . Cùng năm đó, Yamaha đã nhận được giải thưởng 100 nhà sáng tạo toàn cầu uy tín hàng đầu từ Thomson Reuters trong năm thứ ba liên tiếp. Năm 2017 chứng kiến ​​sự ra mắt của SX Series , một dòng grand piano cao cấp kết hợp với IS, quy trình cải cách gỗ được sử dụng trong các dòng sản phẩm hàng đầu của các bộ phận khác của Yamaha.

Yamaha CFX grand piano.

Điều gì sẽ đến tiếp theo? Nếu hơn một trăm năm qua là bất cứ điều gì xảy ra, bạn có thể chắc chắn rằng Yamaha sẽ tiếp tục tạo ra những cây đàn piano chất lượng cao nhất trong một thời gian dài sắp tới.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Contact Me on Zalo
083.83.555.55